10 CÁCH TIẾP CẬN MỚI GIẢNG DẠY TIẾNG ANH

bởi | Th7 17, 2021 | Phương pháp thiếu nhi

10 cách tiếp cận mới giảng dạy tiếng anh hiệu quả cùng A+ English tìm hiểu nhé. Mặc dù các phương pháp truyền thống vấn mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, rõ ràng là chúng đã quá lỗi thời để áp dụng trong lớp học hiện đại rồi.

Phương pháp tiếp cận giao tiếp tiếng anh thịnh hành vào cuối những năm 90. Đến bây giờ, nó vẫn được nhiều người coi là một phương pháp giảng dạy ngôn ngữ hiệu quả.

Những chiến lược giảng dạy được cho là tốt nhất không đủ để đáp ứng nhu cầu học sinh.

Bài viết này sẽ xem xét bốn chiến lược giảng dạy mới mẻ, được nhiều học viên quan tâm.

1. Dạy học tiếng Anh theo phương pháp dựa trên hoạt động – nhiệm vụ

Chương trình học truyền thống được thiết kế với những chủ đề được xem là hữu ích với học sinh. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh học ngữ pháp, từ vựng mà “giáo viên nghĩ” là cần thiết.

Mỗi giáo viên cần xây dựng những hoạt động thiết thực, giúp mọi học sinh đều có thể tham gia. 

Dạy học qua hoạt động – nhiệm vụ thể hiện sự thay đổi đáng kể trong mô hình giảng dạy. Bởi sự tập trung về nội dung đã được chuyển sang thành tập trung vào kỹ năng và năng lực. Vì vậy, việc lập kế hoạch và thiết kế bài giảng sẽ không dựa trên những gì được dạy. Chúng dựa trên việc tại sao chúng được dạy.

Cách tiếp cận này tách riêng các kỹ năng và năng lực cá nhân. Chỉ dạy tài liệu học tập mà học sinh thực sự cần để giúp họ đạt được mục tiêu của mình.

2. Cách tiếp cận tiếng anh

Những nhiệm vụ lớp học cụ thể có thể đi ra từ những hoạt động ngoài thực tế. Ví dụ như gọi món ở nhà hàng, đặt phòng ở khách sạn hay phê bình một bộ phim. Trong cách tiếp cận này, ngôn ngữ được dạy xoay quanh chính các nhiệm vụ.

Để phương pháp đạt hiệu quả cao, giáo viên phải hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của học sinh. Từ đó, thiết kế bài giảng phù hợp, giúp học sinh tiến bộ nhanh hơn trong học tập. Ngữ pháp, từ vựng,… chỉ là phương tiện giúp học sinh đạt được mục tiêu cuối cùng của họ.

Trước khi áp dụng cách tiếp cận này, hãy tự hỏi: “Tại sao học sinh của tôi học tiếng Anh?”. Sau đó, tìm cách để giúp học sinh đạt được những mục tiêu cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ.

Câu trả lời sẽ giúp bạn thiết kế chương trình giảng dạy phù hợp với học sinh của bạn.

3. Dạy và học trên dự án học tập

Giống như phương pháp trên, phương pháp này nhằm giải quyết nhu cầu thực sự của học sinh bằng. Giải pháp là điều chỉnh ngôn ngữ sao cho phù hợp với các kỹ năng học sinh thực sự cần.

Việc áp dụng phương pháp này bắt đầu bằng việc xác định một mục tiêu chung của cả lớp.

Ví dụ:

Nếu bạn dạy một lớp tiếng Anh thương mại, hãy xem xét lý do học viên tham gia lớp học. Sau đó, bắt đầu lập kế hoạch giảng dạy sao cho phù hợp.

Những học sinh khác nhau có nhu cầu học tiếng Anh để phục vụ cho những mục tiêu khác nhau. Chẳng hạn như các bạn kế toán viên sẽ cần học cách viết báo cáo  bằng tiếng Anh. Với những bạn làm du lịch, có lẽ nhu cầu về giao tiếp sẽ được ưu tiên hàng đầu. 

4. Bản đánh giá

Nếu bạn có một lớp toàn là những cô cậu học trò chẳng mấy ưa thích việc học thì sao? Hãy bắt đầu bằng một bản đánh giá, tìm hiểu xem những học sinh đó thích gì. Hay những chủ đề nào mà các em thật sự cần phải biết.

Bảng đánh giá này giúp bạn thiết kế được một dự án tổng thể. Đây có thể là yếu tố chủ chốt quyết định kết quả của lớp học.

Dự án này có thể là bất cứ thứ gì. Từ thuyết trình đến những dự án có quy mô lớn như một vở kịch. Dù là trường hợp nào, dự án phải bao gồm các nhiệm vụ cá nhân. Từ đó, hướng học sinh đến các mục tiêu trong đánh giá.

Hãy xem dự án này như một bài tập cuối khóa của học sinh. Đó sẽ là một chỉ tiêu giúp bạn đánh giá học sinh một cách toàn diện.

Những bài kiểm tra nhỏ hoặc nhiệm vụ cá nhân sẽ mang tính chất tích lũy. Hãy nhớ, tiêu chí đánh giá cần rõ ràng để sinh viên biết họ được chấm điểm như thế nào.  

5. Phát triển chương trình học xoay quanh từ vựng

Hai cách tiếp cận trước tập trung vào các kỹ năng và năng lực mà học sinh cần phát triển. Trong khi đó, cách tiếp cận này tập trung vào ngôn ngữ mà học sinh thực sự cần. Đặc biệt là những từ vựng thực tế mà học sinh cần biết để làm các công việc cụ thể.

Cách tiếp cận này trên nhu cầu của học sinh. Những học sinh chuyên ngành cần phải biết những từ vựng cụ thể về lĩnh vực của họ.

Ví dụ:

Từ “profit” (lợi nhuận) là một thuật ngữ quan trọng đối với sinh viên chuyên ngành kinh doanh. Giống như cách mà từ “scalpel” (dao mổ) đóng một vai trò quan trọng đối với sinh viên ngành y.

Kiến thức về ngôn ngữ ở các lĩnh vực khác đóng vai trò bổ sung và hỗ trợ học sinh giao tiếp. Đặc biệt là trong lĩnh vực chuyên ngành của họ. Các chủ đề như phim ảnh, sở thích có thể ít quan trọng hơn chủ đề như đặt phòng khách sạn. Hoặc giới thiệu bản thân, mô tả kinh nghiệm làm việc đều là những chủ đề cần thiết.

6. Tiêu chí đánh giá

Ở phần này, các bài tập được giao sẽ tập trung vào nhu cầu thật sự của học sinh.

Chính vì thế, tiêu chí đánh giá cũng dựa trên những thứ mà học sinh đã thật sự đạt được. Bạn có thể đánh giá qua các việc như viết email xin việc hoặc sắp xếp thời gian phỏng vấn.

Cách tiếp cận này đòi hỏi giáo viên phải hiểu được học sinh thật sự cần gì. Sau đó, tập trung vào điều đó, giúp học sinh mở rộng tầm hiểu biết. Kể cả kỹ năng giao tiếp của học sinh cũng dần được cải thiện. Tin tốt ở đây chính là đã có rất nhiều nghiên cứu về chủ đề này. Do đó có rất nhiều danh sách từ vựng mà giáo viên có thể tập trung vào.

7. Lời khuyên 

Vì danh sách này có thể khá dài nên sẽ thật hữu ích nếu bạn phân loại chúng theo các mục. Ví dụ như thời tiết và các mùa. Bằng cách này tiết học có thể tập chung vào những từ vựng cụ thể đó. Đối với những học viên mới bắt đầu, 10 từ vựng một buổi sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Các hoạt động có thể là nối hình ảnh hoặc định nghĩa hay làm việc trên các đoạn hội thoại. Một hoạt động khó hơn có thể là miêu tả mùa yêu thích của họ. Hoặc nói cụ thể hơn về những việc mà họ có thể làm vào mùa hè cũng như mùa đông. 

8. Sử dụng điện thoại trong lớp học

Hầu hết học sinh đều có điện thoại kết nối với internet. Vì vậy sẽ thật uổng phí nếu bạn cấm học sinh sử dụng điện thoại. Điện thoại có thể mang lại những cơ hội tốt giúp học sinh củng cố quá trình học.

Dù bạn thích hay ghét nó, điện thoại đã trở thành một phần của cuộc sống hiện đại. Nhiều giáo viên cho rằng điện thoại khiến học sinh bị sao nhãng. Tuy nhiên, nó lại cung cấp những công cụ hữu ích cho học sinh. Ví dụ như là từ điển, ứng dụng dịch thuật và ngữ pháp liên quan trong tiếng anh. Cũng như máy tính, học sinh cần phải hiểu rằng điện thoại không phải để chơi game. Chúng nên được sử dụng như những công cụ hỗ trợ học tập.

9. Công cụ hỗ trợ

Một công cụ giúp tham khảo từ điển, phiên dịch, ngữ pháp tuyệt vời là ứng dụng WordReference.com để tiếp cận tiếng anh . Nó có sẵn trên App Store của Apple và cửa hàng Google Play.

Ngoài các bản dịch, WordReference còn có từ điển đồng nghĩa và từ điển tiếng Anh. Đây là diễn đàn nơi những người dùng có thể nhận xét về các từ hoặc cách diễn đạt khó.

Ví dụ

Một ví dụ tuyệt vời cho sự hữu ích của điện thoại là việc tìm kiếm thông tin. Trong hoạt động này, học sinh phải xem qua các website để tìm những thông tin cần thiết. Sau đó, điền vào bảng bài tập.

Học sinh cũng có thể sử dụng thiết bị của mình để kết nối những bài tập online miễn phí. Nhờ đó củng cố những kiến thức và kĩ năng được học trên lớp.

Vấn đề chính ở đây là bạn phải sáng tạo trong cách sử dụng điện thoại. Những ứng dụng của điện thoại như khảo sát lớp học, thăm dò ý kiến, ghi âm sẽ hữu dụng. Học sinh có thể ghi lại hành động của mình. Điều này có thể giúp họ nhận được phản hồi về các nhiệm vụ và hoạt động cụ thể.

10. Ứng dụng “Survey money”

Survey Monkey là một ứng dụng thú vị khác để thêm vào lớp học tiếng Anh của bạn. Nó cho phép bạn tạo các cuộc khảo sát. Giúp sinh viên có thể truy cập thuận tiện từ điện thoại và trả lời ngay lập tức. Điều này có thể được sử dụng như một công cụ đánh giá. Hoặc như một phần của danh mục các hoạt động. Sinh viên thậm chí có thể thiết kế các câu hỏi khảo sát, điền vào, phân tích kết quả. Sau đó tạo bản trình bày về những kết quả đó.

Bài viết trên là A+ English chia sẽ về cách tiếp cận mới về dạy tiếng anh hiệu quả. Tóm lại, điều quan trọng là phải đảm bảo học sinh sử dụng điện thoại cho mục đích học tập. Giúp các em hạn chế sự sao nhãng và có cơ hội tiếp cận thông tin nhiều hơn khi học.

Trao đổi với A+ English nhé

Bình luận

Phát triển cùng Aplus

10 CÁCH TIẾP CẬN MỚI GIẢNG DẠY TIẾNG ANH

bởi | Th7 17, 2021 | Phương pháp thiếu nhi

Card Layout
Contact Me on Zalo