10 phương pháp để trở thành giáo viên chuyên nghiệp. Theo bạn, dạy học là một công việc, một chuyên môn hay một nghề? Và đâu là sự khác biệt của các khái niệm này?
30 năm trước, giáo viên được xem là một nghề nghiệp cao quý được nhiều người kính nể. Hiện nay vì nhiều lý do khác nhau, dù giáo viên vẫn là một nghề nghiệp chân chính. Tuy nhiên, cách xã hội nhìn nhận đã không còn như xưa, và bản chất công việc cũng thay đổi. Dưới đây A+ English chia sẽ về một vài mẹo để những giáo viên trẻ tiếp cận công việc một cách giáo viên chuyên nghiệp. Đồng thời, có một sự nghiệp suôn sẻ.
1. Quan tâm đến bản thân
Việc này nghe thì dễ hơn là làm. Đôi lúc, chúng ta vì những áp lực cuộc sống, công việc,… mà quên đi việc chăm sóc bản thân. Với bất kỳ công việc nào, một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần lạc quan là điều cần thiết. Đi ngủ đúng giờ cũng sẽ giúp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và sức khỏe của bạn. Ai trong chúng ta cũng đều hiểu cảm giác khó chịu, mất tập trung và lừ đừ khi đứng lớp. Bạn có thể đi lại trong lớp liên tục để tỉnh táo và tập trung hơn.
Không chỉ ngủ đủ mà giấc ngủ ngon cũng rất quan trọng. 1 giờ trước khi đi ngủ, hãy tắt hết mọi thiết bị điện tử. Bởi màn hình sáng là thủ phạm khiến giấc ngủ kém chất lượng. Tránh ăn vặt muộn vào buổi tối và hạn chế hút thuốc. Nếu bạn đã thực hiện gần hết những điều này, hãy thực hiện thêm mục tiếp theo.
2. Thiền
Thiền là phương pháp giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể, trí óc và giảm lo âu. Buổi sáng, chiều, nghỉ trưa, tan ca, chỉ từ 10 phút là có thể thiền được. Những người hay thiền thì ít nổi nóng, hay cười nhiều hơn, dễ tha thứ và ít lo nghĩ hơn. Họ cũng dễ chấp nhận đổi thay và có một cuộc sống xã hội, gia đình êm đềm hơn.
Thiền sẽ giúp giáo viên dễ chấp nhận những khó khăn, thử thách của nghề. Từ đó giải quyết mọi chuyện êm xuôi hơn. Nhiều giáo viên thấy rằng, họ đã ít xao nhãng hơn, nói chuyện thêm hài hước kể từ khi thiền.
Ngoài ra, mỗi tuần hãy cho tim hoạt động ít nhất ba lần. Có thể là bơi, quần vợt, bóng rổ, đi bộ, hít đất hoặc tham gia lớp thể thao. Bộ não tiết ra các chất giúp tỉnh táo, yêu đời khi bạn tập thể dục. Vì vậy, hoạt động cơ thể thường xuyên là rất quan trọng với những người làm việc chuyên môn. Bạn cũng sẽ sở hữu cơ thể đẹp hơn và cảm thấy tự tin hơn.
3. Ghi chú những gì quan trọng
Trong một ngày làm việc, ghi lại tất cả những gì bạn thấy cần thiết. Có thể là những thắc mắc của học sinh, ý tưởng cho hoạt động, nhắc nhở về cuộc họp. Bạn cũng có thể dùng thiết bị điện tử, nhưng tôi ưa cổ điển hơn.
4. Chuẩn bị kỹ trước khi lên lớp
Mỗi lớp bạn dạy nên có các chỉ tiêu riêng, dù đó chỉ là các mục tiêu đơn giản. Đừng xem lớp học như một sản phẩm sư phạm khô cứng. Hãy cho người học thấy bạn muốn họ đạt được những gì. Hãy nghỉ thử xem học sinh của bạn cần học được điều gì? Họ hay mắc những lỗi gì? Kỹ năng gì cần được cải thiện?
Những bài kiểm tra chỉ có thể chứng minh năng lực của một số cá nhân. Bởi vì đặc thù của kiểu đáp án đóng. Những người học thích tư duy, sáng tạo, thể hiện bản thân sẽ không làm tốt kiểu bài như vậy. Người giáo viên chuyên nghiệp trải qua hàng trăm giờ với học sinh sẽ đánh giá tốt hơn các bài kiểm tra.
Những thông tin về người học kết hợp với kết quả kiểm tra sẽ hình thành giáo án của bạn.
Lên kế hoạch giúp bài giảng không bị ngắt đoạn, quỹ thời gian được phân bố hợp lý. Từ đó giúp viên tự tin hơn. Tương tự như việc lái xe sử dụng định vị toàn cầu thì dễ hơn là nhớ tên đường.
.
5. Hãy sáng tạo
Không phải bất cứ quyển sách nào cũng dành riêng cho lớp của bạn. Với internet và sự giúp đỡ giáo viên nước ngoài, hãy tổng hợp bài học phù hợp với học sinh.
Thỏa sức sáng tạo là một trải nghiệm tuyệt vời, hãy xây dựng bài học dành riêng cho học viên. Nó sẽ tốt hơn việc bạn thay vì phụ thuộc vào sách giáo khoa. Mỗi học sinh sẽ có nhu cầu, năng lực khác nhau. Bạn nên dựa vào đó để sáng tạo bài dạy của mình.
6. Chuyên nghiệp, đừng thiên vị
Tôi xin nói thẳng, không có học sinh hư. Bạn có quyền nghĩ tôi thiếu thực tế. Tuy nhiên việc gán ghép chữ “Hư” cho một lớp hay một cá thể đều sai. Bạn có thể thấy một học sinh phản ứng chậm, không tập trung hoặc nô nghịch với bạn. Với tôi, học sinh này không phải là không chấn chỉnh được. Trừ những trường hợp liên quan đến bệnh lý. Các em sẽ tốt hơn với sự nghiêm túc với nghề, bình tĩnh và kiên nhẫn của giáo viên.
Mặt khác, ưu ái một vài học sinh quá mức cũng không chấp nhận được. Tôi hay thấy rùng mình khi đồng nghiệp gọi học sinh này ngoan, em kia hư. Hay em này dốt, em kia giỏi. Điều này chẳng khác nào chúng được phân chia giai cấp. Mỗi em, dù có gia cảnh, trình độ, sở thích và thái độ khác nhau. Chúng đều có khả năng trở thành một học sinh xuất sắc theo cách riêng của mình.
7. Không nổi nóng
Đôi khi bạn dành vài giờ để chuẩn bị một hoạt động. Trong khi đó, học sinh chỉ nói chuyện, mất trật tự và không quan tâm tới hướng dẫn của bạn. Bạn có thể nổi nóng, đổ lỗi chúng và quát tháo, nhưng đừng. Một vài giáo viên ưa răn đe nghiêm khắc, tôi thì không.
Với nhiều nền văn hóa, khi nổi nóng nghĩa là bạn đã thất bại. Sự mất tự chủ là thất bại lớn nhất và không ai tôn trọng người thiếu tự chủ. Dù người nào có lỗi, điều bạn cần làm là nói chuyện riêng với họ. La hét chỉ làm họ càng thêm bực tức với bạn mà thôi. Với học sinh thì điều này càng đúng. Tôi không nghĩ là tôi đã cố gắng vì giáo viên la mắng, mà toàn ngược lại.
8. Tự đánh giá bản thân
Khi học sinh đã ra khỏi lớp là thời gian lý tưởng để bạn tự nhìn nhận tiết dạy của mình. Lớp có đạt được mục tiêu đề ra không? Không khí lớp như thế nào? Mọi người có cơ hội nói không? Những câu hỏi như vậy sẽ đóng góp rất nhiều để cải thiện giáo án buổi sau. Bạn còn thiếu tố chất gì? Mọi câu hỏi trong bài đã được giải đáp chưa? Bạn phân bổ thời gian có hợp lý không? Ghi chú lại những khúc mắc này và cố giải quyết chúng vào buổi học sau trong giáo dục.
9. Học hỏi đồng nghiệp
Những người chung nghề luôn có những kinh nghiệm quý báu giáo viên chuyên nghiệp để hỗ trợ cho bạn. Không phải lời khuyên nào cũng áp dụng được cho bạn. Đôi khi bạn có thể bất đồng. Tuy nhiên, chính vì vậy mà công cuộc trao đổi phương pháp giảng dạy, đánh giá luôn được diễn ra. Đừng ngại tham khảo những người ít kinh nghiệm hơn. Bởi họ được đào tạo với những kiến thức mới và thường có nhiều ý tưởng hay. Mặt khác giáo viên lớn tuổi thì có kinh nghiệm rèn kỷ luật, quản lý lớp. Đồng thời đừng ngại ngần đưa ra những kinh nghiệm của bản thân. Những cuộc trao đổi sư phạm có giá trị giúp giáo viên nâng cao trình độ đứng lớp của mình.
Cuối cùng, hãy luôn có trạng thái lạc quan, không lo âu, luôn chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt về phương pháp để trở thành giáo viên chuyên nghiệp từ A+ English chia sẽ. Đó là chìa khóa cho đời sống chuyên môn hiệu quả, thoải mái.