Nuôi giữ đam mê giảng dạy học sinh trong ngành giáo dục hiệu quả. Với những giáo viên đầy nhiệt huyết, giảng dạy không chỉ là công việc. Nó là lẽ sống!
Từ việc nhìn thấy niềm vui của một học sinh sau khi giải được một bài toán khó. Cho đến việc nhìn thấy học sinh của mình chìm đắm trong những bài văn. Người làm giáo viên có được niềm vui từ việc nhìn thấy học sinh phát triển từng ngày.
Tuy nhiên, một vài giáo viên thường cảm thấy khó khăn khi quản lý nhiều lớp học. Chúng phải đáp ứng những tiêu chuẩn giáo dục quốc gia, giao tiếp với những nhà quản lý hành chính. Điều này cản trở những khả năng tạo nên một môi trường lớp học như mong muốn của họ.
1. Có trở ngại mới nuôi giữ được đam mê giảng dạy
Trong cuốn “A passion for Teaching’’, tác giả Christopher Day đã có những nghiên cứu rất hay về giáo dục. Nó trình bày trạng thái của những giáo viên từ nhiệt huyết chuyển sang mất kiên nhẫn và mệt mỏi. Ông chỉ ra rằng, có những giai đoạn mà giáo viên cảm thấy thất vọng, mệt mỏi và giận dữ.
Giây phút giận dữ chỉ là nhất thời và không phải là dấu hiệu chấm dứt việc giảng dạy. Khi một giáo viên nhận ra và hiểu nguồn gốc sự việc, họ mới kiểm soát được vấn đề.
2. Những lý do chính có thể khiến giáo viên mất đi nhiệt huyết trong việc giảng dạy
Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta không còn thấy hứng thú trong việc dạy học nữa. Một trong số đó có thể kể đến là:
- Chính sách giáo dục trong nước
- Thái độ của học sinh
- Hỗ trợ hành chính
- Yêu cầu từ phía phụ huynh
Những lí do trên đòi hỏi giáo viên phải điều chỉnh thái độ và những quy trình giảng dạy. Khi giáo viên đứng lớp mệt mỏi, giận dữ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tâm trạng của học sinh.
Không có những giáo viên nhiệt huyết, lớp học sẽ trở nên chán nản, ngắt quãng. Thậm chí là thiếu tôn trọng và làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nghề giáo. Những giáo viên thiếu nhiệt huyết thường ít chỉ dạy tận tình. Họ sẽ sử dụng những phương pháp dạy học kém linh động và đôi khi có phần cứng nhắc.
Vậy làm cách nào những người giáo viên này lấy lại được sự nhiệt huyết ban đầu?
3. Điều chỉnh cho phù hợp với những chính sách giáo dục quốc gia
Chính sách giáo dục công và tư nhân đòi hỏi giáo viên bám sát vào những tiêu chuẩn khắt khe. Đôi khi làm họ cảm thấy ngột ngạt, thiếu sáng tạo và mất đi nhiệt huyết. Tuy nhiên, phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định không có nghĩa là không thể sáng tạo.
Bạn có thể tham khảo cuốn ‘’Teaching with Passion’’, xuất bản trên Education Digest, tác giả Jerelyn Thomas. Ông từng nói rằng những giảng viên đừng ngại trở nên hài hước để thu hút học sinh của mình. Ví dụ, nếu bạn đang giảng môn văn hóa Tiếng Anh, sao không thử nói giọng người Anh một hài hước?
Khi khuấy động không khí lớp học, giảng viên sẽ lan tỏa niềm đam mê của mình tới học sinh. Điều này giúp điều chỉnh những vấn đề về thái độ và hành vi của học sinh.
4. Khắc phục những vấn đề về thái độ, hành vi học sinh
Những học sinh ngỗ nghịch thường làm cho giáo viên cảm thấy không được tôn trọng. Khi đó nguồn năng lượng dồi dào của giáo viên sẽ bị lắp đầy bởi những lo âu căng thẳng.
Tuy nhiên, điều này lại đi theo một vòng tuần hoàn. Khi giảng viên cảm thấy sợ hãi và ít dám sáng tạo hơn, học sinh sẽ trở nên xao nhãng. Rồi giáo viên lại giận dữ một lần nữa.
Khi bạn bị quá tải bởi những vấn đề về cách cư xử của học sinh, hãy bình tĩnh. Cố gắng quan sát và tìm ra nguyên nhân của vấn đề sẽ tốt hơn việc la hét các con.
5. Trong việc cố gắng cứu vãn không khí lớp học, sự hỗ trợ từ phía nhà trường là một yếu tố quan trọng.
Giáo viên không nên lo ngại việc bày tỏ những lo lắng của mình tới cán bộ nhà trường. Điều này giúp học sinh cảm thấy bạn đang quan tâm đến họ. Một nhà giáo đam mê giảng dạy luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách.
Nếu giáo viên xây dựng mối quan hệ tốt với nhà trường, họ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm. Bởi họ cần đối mặt trước một thử thách to lớn khác, đó là phụ huynh.
6. Duy trì niềm đam mê khi đối mặt với những phụ huynh khó tính
Đối mặt với sự kỳ vọng cao của phụ huynh học sinh luôn là sự căng thẳng lớn nhất. Kể cả với giáo viên và học sinh. Nhiều thầy cô sẽ thấy không được tôn trọng hoặc nản lòng khi bị chỉ trích về phương pháp dạy.
Khi gặp gỡ phụ huynh học sinh, điều quan trọng nhất mà giáo viên cần có là sự thấu hiểu. Sẽ chẳng có khó khăn gì khi mang tâm trạng thật tích cực để gặp các phụ huynh. Sau đó nói cho họ nghe về những gì diễn ra trong lớp học.
Cũng giống như việc truyền tải nhiệt huyết đến các học sinh học tiếng anh, hãy làm điều đó với phụ huynh. Một người giáo viên thật sự yêu nghề và tâm huyết sẽ làm các bậc phụ huynh hài lòng.
7. Giữ ngọn lửa luôn thắp sáng
Sẽ có những thời điểm giáo viên tự hỏi rằng: “Liệu có dễ dàng hơn khi làm công việc khác”?. Và rồi họ nghĩ về những lúc học sinh của mình giải được những bài học khó. Hay những lúc họ bày tỏ lòng biết ơn vì họ đã là một người giáo viên tuyệt vời.
Câu trả lời là nó rất đáng giá. Những khoảnh khắc đó đã bù đắp cho tất cả những khó khăn và thử thách. Nếu bạn đang mất dần ngọn lửa đam mê, hãy phá vỡ những quy luật, mạo hiểm và sáng tạo.
Duy trì đam mê giảng dạy học sinh có thể là thử thách khó khăn. Nhưng nếu cố gắng, bạn sẽ thành công trong tương lai.
Trên đây, những bài viết về nuôi dưỡng đam mê giảng dạy học sinh A+ English chia sẽ hy vọng giúp bạn có những trải nghiệm thú vị trong lớp học. Chúc các bạn thành công!