DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ƯU ĐIỂM VÀ KHUYẾT ĐIỂM

bởi | Th7 17, 2021 | Phương pháp thiếu nhi

Dạy học trực tuyến có những ưu điểm và khuyết điểm cùng A+ English tìm hiểu nhé. Chúng ta đang sống trong một xã hội nhiều biến động. Mọi người giao tiếp qua thiết bị điện tử nhiều hơn gặp gỡ trực tiếp. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Giáo viên sẽ được yêu đầu dạy trực tuyến.

Là một giáo viên, không đồng ý với điều trên là lẽ thường. Bởi giáo viên bước chân vào nghiệp giảng dạy là vì muốn tương tác với học sinh. Khi tôi bắt đầu giảng dạy trực tuyến, tôi nhận thấy nhiều điều bất lợi. Chẳng hạn như có khoảng cách với học sinh, không thể nhớ mặt đọc tên học sinh hoặc thậm chí không thể thiết lập không khí của một lớp học. Quả thật, tất cả đều là vấn đề tiềm ẩn của việc dạy trực tuyến. Tuy nhiên, với nỗ lực và kế hoạch, những vấn đề này có thể được giải quyết. Đồng thời, các lợi ích đặc biệt của việc dạy trực tuyến sẽ được khám phá. Cùng A+ tìm hiểu những bất lợi của việc học trực tuyến nhé!

1. Thiếu rõ ràng

Điều gì càng xa rời thực tế, càng có nhiều lỗ hổng trong giao tiếp xảy ra. Ví dụ như nhiều người cho rằng nói chuyện điện thoại không rõ ràng bằng giao tiếp trực tiếp. Vì các bên không có mặt tại cùng một địa điểm, không thể thấy biểu cảm gương mặt của nhau. Do đó thông tin có phần mơ hồ.

Giao tiếp bằng máy tính thậm chí còn xa rời thực tế hơn. Giữa những người học thường có khoảng cách về thời gian và địa lí. Do đó, trong hai tuần đầu của khóa học, học sinh thường bị rối rắm về mục tiêu.

2. Thiếu tương tác

Một vấn đề cũng có thể xảy ra ở khóa học trực tuyến là thiếu tính tương tác. Đồng thời, khả năng thiết lập mối quan hệ hoặc biết tên bạn học bị giảm bớt. Việc này cũng có thể xảy ra ở lớp học ngay tại cơ sở. Nếu học viên thường đến trễ và về sớm, họ sẽ gặp phải tình trạng tương tự.

3. Tiếu linh hoạt trong chương trình học 

Các lớp học trực tuyến là các gói tiêu chuẩn. Nó bao gồm các bài tập, bài đọc, ‘bài giảng’ (theo dạng văn bản) đã được định sẵn. Vậy giáo viên còn làm gì? Làm thế nào để học sinh nhận thấy tầm quan trọng của giáo viên trong những lớp học này? 

Giảng viên cần làm gì để cá nhân hoá việc giảng dạy và nhu cầu cụ thể của lớp học?

Song, vẫn có phương pháp để giải quyết những vấn đề trên. Những phương pháp sau giúp biến tiêu cực của giảng dạy trực tuyến thành tích cực. 

3.1. Tăng tính rõ ràng

Viết ra. Lặp lại. Và giảng giải cho học sinh một cách dạy học trực tiếp. Dành ra tuần đầu tiên lên lớp làm rõ những kỳ vọng về khóa học. Còn nên thêm điều này vào chương trình trong các thông báo, gửi email cho sinh viên. Thiết lập cuộc trò chuyện trực tiếp, nếu có thể, trả lời câu hỏi của người học. Điều này giúp làm rõ hơn về kỳ vọng của lớp học.

3.2. Tạo nên cơ hội hợp tác

Sử dụng nhiều phương tiện để học viên tương tác với nhau và với chính bạn. Tạo các chủ đề thảo luận. Yêu cầu học sinh phải viết câu trả lời chi tiết cho chủ đề và tương tác lẫn nhau. Thiết lập cuộc trò chuyện trực tiếp cho học viên đặt câu hỏi liên quan đến khóa học. Tận dụng bất kỳ ứng dụng có sẵn để tăng cường hiệu quả thảo luận với âm thanh, video.

Khi kết thúc khóa học, hãy thành lập nên một cộng đồng. Đây là cơ hội để họ quen biết nhau theo một cách rất riêng. Điều không bao giờ xảy ra trong lớp học truyền thống.

Giao tiếp trong lớp học trực tuyến sẽ hiệu quả hơn so với ở lớp học truyền thống. Bởi người học thường tập trung hơn. Các học viên lớp học trực tuyến thường tham dự vào thời gian rảnh rỗi của mình. Vì vậy, họ ít bị phân tâm hơn. Họ không cần phải nói mà không chuẩn bị trước về một chủ đề không biết rõ. Thay vào đó, họ có thời gian để suy nghĩ kĩ hơn về câu hỏi trước khi trả lời. Ngoài ra, họ có thể tương tác thông qua các bài viết trên blog.

Tóm lại, giao tiếp diễn ra nhiều hơn trong lớp dạy học trực tuyến. Bởi vì học viên không còn phân tâm nữa. Và họ có xu hướng tập trung hơn vào chủ đề và bạn học. Học viên thường trao đổi thông tin liên lạc khi khóa học kết thúc theo cách riêng của mình.

3.3. Cơ hội để tùy chỉnh

Thế giới trực tuyến vẫn còn một số khía cạnh giống “Wild West” (phía Tây hoang dã). Đó là những vùng rộng lớn chưa được khám phá và không được giám sát. Song song với những thách thức, cũng hiện diện những cơ hội có một không hai. Giáo viên có thể tùy chỉnh, tạo ra và thử các phương tiện, phương pháp giảng dạy mới. Tôi có viết và đăng tải các bài viết. Ví dụ, về các chủ đề liên quan đến khóa học. Và lập nhóm để sinh viên gửi phản hồi. Điều này bất khả thi trong một lớp học truyền thống. Do có nhiều hạn chế trong thiết kế khóa học và lịch trình của học viên và giáo viên.

4. Xóa bỏ rào cản 

Các lớp học trực tuyến không bị lệ thuộc khoảng cách về địa lý. Họ có thể tham dự lớp học với nhau vì internet mọi lúc, mọi nơi. Đó cũng là để mọi người từ các nơi trên thế giới học hỏi lẫn nhau.

Trên đậy , A+ English chia sẽ kinh nghiệm dạy học trực tuyến. Hy vọng các bạn sẽ có những buổi học thú vị về lớp học của mình. Buổi học sẽ đạt được những kết quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

Trao đổi với A+ English nhé

Bình luận

Phát triển cùng Aplus

DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ƯU ĐIỂM VÀ KHUYẾT ĐIỂM

bởi | Th7 17, 2021 | Phương pháp thiếu nhi

Card Layout
Contact Me on Zalo