ADHD là chứng tăng động giảm chú ý thường gặp ở trẻ em. Đây là bệnh lý rối loạn phát triển thần kinh có đặc trưng là sự không tập trung chú ý. Người bệnh thường có sự hiếu động và bốc đồng quá mức so với độ tuổi của mình.
Làm như thế nào để học sinh tăng động tiếp thu bài hiệu quả. Đối với trẻ em học tập, việc khó tập trung có thể dẫn đến kết quả học tập kém. Học sinh gặp khó khăn hơn người khác trong việc hoàn thành các tác vụ như bài tập ở trường. Vì vậy, các em rất cần sự giúp đỡ của cả giáo viên lẫn phụ huynh.
Dưới đây là các chiến lược mà giáo viên có thể sử dụng để giúp học sinh ADHD tập trung hơn. Từ đó hứng thú và có kể quả học ở trường tốt hơn.
1. Lập các quy định và thói quen cho học sinh ADHD
Dán các quy định dành cho học sinh ADHD trong lớp học. Về phần đầu vào, hãy lập ra các quy định đơn giản và ngắn gọn trong lớp học. Bạn hãy diễn đạt chúng bằng ngôn từ tích cực. Đồng thời có thể truyền đạt được việc bạn muốn học sinh làm.
Ví dụ, thay vì nói: “Không được nói to khi bước vào lớp”. Hãy nói, “khi vào lớp, hãy kiểm tra bài tập trên bảng và im lặng làm bài”. Hoặc “ngồi xuống và nói chuyện khẽ khàng với bạn cùng bàn cho đến khi cô bắt đầu dạy”.
2. Tạo các thói quen trong lớp học
Điều này giúp học sinh mắc ADHD có thể thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Các thói quen đó có thể bao gồm: bài tập về nhà luôn được viết trên bảng. Hay các bạn nhóm trưởng kiểm tra bài của thành viên trong nhóm mình xem đã hoàn thành chưa.
Học sinh mắc bệnh ADHD có thể làm kiểm tra với lớp phó vào cuối ngày. Điều này giúp đảm bảo rằng họ hiểu bài tập về nhà và những yêu cầu đối với họ.
3. Đưa ra giám sát phù hợp cho học sinh
Trẻ em bị ADHD đòi hỏi phải được giám sát nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa. Vì sự trưởng thành chậm trễ, chứng hay quên, mất tập trung và vô tổ chức. Giúp đỡ những học sinh này bằng cách ghép đôi họ với các bạn cùng lớp. Các bạn này có thể nhắc nhở họ về bài tập về nhà và bài tập trên lớp. Cho các cặp đôi học sinh lập nhóm cùng thực hiện một dự án để cùng hỗ trợ lẫn nhau.
4. Đưa ra các điều chỉnh cho học sinh ADHD trong lớp học
Một số học sinh bị ADHD có thể sẽ cần vài điều chỉnh trong trường. Vậy nên bạn hãy đảm bảo lo liệu được phần này. Theo dõi việc học của học sinh và lên một kế hoạch giúp chúng không bị tụt lại phía sau. Thậm chí thỉnh thoảng nhận thêm bài tập, giúp học sinh tự tin và trở lại đúng hướng.
Bạn cũng có thể kéo dài thời gian làm bài kiểm tra, rút ngắn bài tập, hướng dẫn ghi chú. Nếu có thời gian, hãy phân công bài tập cho các dự án dài hạn. Hiệp hội rối loạn tăng động giảm chú ý (ADDA) nêu ra các khuyến nghị sau cho việc điều chỉnh:
4.1. Giảm khả năng lơ đãng
Luôn luôn giữ những học sinh gặp vấn đề về tập trung gần nguồn hướng dẫn. Bạn có thể đứng gần học sinh khi đưa ra hướng dẫn để tăng sự tập trung. Luôn cho học sinh này ngồi ở khu dành cho những người mất tập trung trong lớp học.
Sử dụng mô hình ngang hàng tích cực. Khuyến khích học sinh ngồi gần các bạn tích cực để giảm bớt sự phân tâm từ học sinh khác.
4.2. Chuẩn bị cho sự thay đổi
Nhắc nhở học sinh về những gì sắp tới. Chẳng hạn như lớp tiếp theo, giờ ra chơi, thời gian cho một cuốn sách khác,… Với các sự kiện đặc biệt như các chuyến đi thực địa, hãy thông báo và nhắc nhở nhiều lần.
4.3. Cho phép di chuyển
Cho phép học sinh di chuyển xung quanh hoặc cử động, bằng cách tạo ra lý do di chuyển. Tạo cơ hội cho hành động thể chất, làm việc vặt, rửa bảng đen, uống nước, đi vệ sinh,… Nếu được, hãy cho phép học sinh chơi những đồ vật nhỏ, giữ trong bàn và thao tác lặng lẽ. Chẳng hạn như một quả bóng bóp mềm, nếu nó không gây mất tập trung.
4.4. Cho trẻ chơi
Giải lao thực sự có thể thúc đẩy sự tập trung ở trẻ em bị ADHD trẻ để học sinh tiếp thu bài hiệu quả. Vì vậy, không sử dụng nó để hoàn thành bài tập hoặc hình phạt.
4.5. Tập trung vào các mối quan hệ tích cực
Thiết lập mối quan hệ tích cực với những sinh viên mắc ADHD. Chào hỏi sinh viên bằng tên khi họ vào lớp hoặc khi gọi họ trong lớp. Tạo một bảng thông báo lớp để đăng bài của học sinh. Ví dụ như lợi ích học tập và ngoại khóa, hình ảnh, tác phẩm nghệ thuật hoặc thành tích.
Cung cấp phản hồi thường xuyên, tích cực. Học sinh bị ADHD phản ứng tốt nhất với phản hồi đó ngay lập tức. Hãy sử dụng những lời khen ngợi tích cực, chẳng hạn “Bạn thật tuyệt” hoặc “Bạn trả lời đúng rồi”. Nếu một câu trả lời của học sinh không chính xác hãy nói “Hãy thảo luận vấn đề này sau nhé”. Hay “Liệu đáp án này đã chính xác chưa?” hay “Đây là đáp án đúng hay sai”.
Đặt câu hỏi chứ không phải khiển trách. Nếu học sinh cư xử không đúng mực trong lớp, hãy hỏi “Đây là lựa chọn tốt hay tồi?”. Học sinh sẽ nhận được thông điệp rằng hành vi của học không phù hợp trong giáo dục.
4.6. Hợp tác với cha mẹ
Giao tiếp thường xuyên với giáo viên về các vấn đề.
Thấy con bạn đang hoạt động hiệu quả ở trường và trong các buổi làm bài tập về nhà.
Giúp con bạn sắp xếp bài tập về nhà buổi tối và chuẩn bị cho ngày học tiếp theo.
Xem con bạn đặt bài tập về nhà đã hoàn thành vào thư mục thích hợp.
Theo dõi hoàn thành bài tập trong lớp khi con bạn có nguy cơ rớt.
Lưu tất cả các bài tập về nhà đã hoàn thành cho đến khi học kỳ kết thúc.
Nói chuyện với giáo viên về việc sử dụng báo cáo hàng ngày hoặc hàng tuần, nếu cần.
4.7. Cung cấp lời nhắc trực quan để học sinh tiếp thu bài hiệu quả
Học sinh bị ADHD phản ứng tốt với các tín hiệu và minh họa trực quan. Ví dụ, thể hiện một kỹ năng như viết bài luận trên máy chiếu trên cao hoặc trên bảng.
4.8. Khuyến khích học tập thực hành
Tạo cơ hội học tập nơi trẻ em trải nghiệm mọi thứ trực tiếp. Yêu cầu học sinh viết và diễn kịch, ghi lại một bài tập trên băng video. Hoặc có thể tách ra và ghép lại một mô hình của một nhãn cầu thu nhỏ.
Hy vọng rằng những giải pháp trên sẽ viên hỗ trợ học sinh mắc chứng ADHD học tốt hơn. Những kinh nghiệm A+ English chia sẽ mong học sinh tiếp thu bài học hiệu quả. Bên cạnh đó nên quan tâm trẻ để các bé có thể mang đến việc học hiệu quả hơn.