Giáo viên có thể tạo niềm tin và sự tôn trọng giáo viên khi đứng lớp của học sinh với 6 cách sau đây từ A+ English. Phương pháp làm bài và các dạng bài tập khác nhau giúp học viên chú ý và nhiệt tình hơn. Đây là hai yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu học tập. Dù là học về kỹ năng nào, học viên cần phải cảm thấy hứng thú với việc học. Nhận được niềm tin và sự tôn trọng từ học viên giúp tạo môi trường học tập thành công hơn.
1. Thể hiện sự chuẩn bị sẵn sàng
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng giúp lớp học diễn ra suôn sẻ hơn. Điều này làm tăng cảm giác về một “hành trình” và thu hút sự chú ý của học viên. Đối với một học viên mệt mỏi, không có gì tệ hơn là cảm giác lớp học không định hướng.
Giáo viên cần chuẩn bị kỹ tài liệu trước khi lên lớp. Chuẩn bị các hình ảnh, đồ vật và tất nhiên là giáo án của riêng bạn. Theo kinh nghiệm, hãy mang theo nhiều hơn những gì bạn cần.
2. Giải thích mục tiêu
“Chào buổi sáng cả lớp, bây giờ là 8 giờ. Lát nữa, bạn sẽ được học về thời tiết nhiệt đới và cách chúng tạo nên thảm họa thiên nhiên. Bây giờ, ai có thể nói tôi nghe lần cuối trời mưa ở thành phố chúng ta là khi nào?”. Hãy bắt đầu bằng một phần giới thiệu ngắn về những gì học viên có thể làm hôm nay. Đến cuối giờ, hãy kiểm tra quá trình học so với các mục tiêu này. Các bài chưa xong có thể thành bài tập về nhà, hoặc hoàn thành vào tiết học tiếp theo.
Các hướng dẫn ở lớp học cũng cần rõ ràng. Nếu được, giáo viên nên tập dợt phần hướng dẫn để tìm ra cách hiệu quả nhất khi trình bày. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng dạy, sau đó luyện tập cách dùng từ ngữ và cử chỉ phù hợp. Giao tiếp nên bằng mắt và sẵn sàng lặp lại những điều mình đã nói. Học viên không nắm bắt được vấn đề sẽ làm chậm tốc độ học của cả lớp. Vì vậy hãy đảm bảo mọi người đều hiểu đúng hướng càng nhanh càng tốt.
3. Suy nghĩ trước
Nếu bạn học về thời tiết bằng ngôn ngữ thứ hai, bạn sẽ gặp phải khó khăn gì? Có thể là sự khác biệt giữa “hurricane” hay “typhoon”. Hay vì sao một số cơn bão có tên nam và một số khác có tên nữ. Việc học ngôn ngữ đặc biệt không chỉ dừng lại ở ý nghĩa và phát âm. Nó còn là việc dự đoán trước các câu hỏi của học viên tạo cho bạn lợi thế. Từ đó khiến học viên tin rằng bạn hiểu biết thành thạo về đề tài đang dạy. Hãy đưa ra một ví dụ về cơn bão lớn hay một vài hình ảnh của một cơn bão.
4. Kiên quyết nhưng công bằng
Các giáo viên mới đứng lớp thường phản ứng mạnh với vấn đề kỷ luật. Bơi họ tin rằng phản ứng nghiêm nghị ban đầu sẽ tạo nên sự tôn trọng trong thời gian dài. Các giáo viên có kinh nghiệm biết rằng họ nên giữ bình tĩnh trong lúc dạy. Một cái nhướng mày có thể là phương pháp thể hiện sự không đồng ý. Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn nhiều so với một bài diễn thuyết dài 3 phút.
Tiếp theo, bạn có thể cho học viên làm nhiều bài hơn. Hay yêu cầu họ hát, múa, hoặc nhẹ nhàng làm họ xấu hổ. Nhưng cách nhanh nhất để đánh mất sự tôn trọng của học viên, chính là hét lên. Trong mọi trường hợp, hãy hạn chế áp dụng biện pháp này. Hãy thể hiện mong muốn giúp đỡ, hòa đồng và hợp tác với học sinh.
5. Vui tính, nhưng không phải một trò đùa
Lần đầu tiên một học viên quên làm bài tập. Bạn có thể nói với cậu ấy rằng như vậy là không tốt, và thêm một ngày để làm. Nhưng nếu việc này tái phạm nhiều lần, hãy có những biện pháp răn đe nghiêm khắc. Đừng để học viên cảm thấy họ có thể lợi dụng tính tình thoải mái giáo viên.
Tuy nhiên cũng đừng nên quá cứng nhắc, vì lớp học cần sử thoải mái để tiếp thu kiến thức. Cho học viên biết giới hạn ở đâu, và bạn sẵn sàng cho điểm thấp nếu chúng không làm bài. Những học viên khác hiểu rằng chúng có thể bị điểm liệt nếu không hoàn thành bài đúng hạn. Hãy vui vẻ và bỏ qua những vấn đề nào bạn có thể. Nhưng cũng hãy biết giới hạn và lợi ích của riêng mình để học viên không thể lợi dụng bạn.
6. Đưa ra luật dựa trên sự tán thành, không phải ép buộc
Giáo dục, xét theo những mặt quan trọng, cũng là một hình thức của nhà nước. Chúng ta đều cần có cấu trúc và kỷ thuật. Nhưng thay vì một phong cách độc tài, hãy luôn dân chủ ôn hòa trong lớp. Phương pháp giáo dục phù hợp nhất với các học viên trưởng thành ở mọi cấp độ.
Bạn có thể cho phép học viên tùy chọn bao nhiêu bài tập họ muốn nhận. Sau đó cùng nhau thống nhất một lượng bài tập hợp lý cho mỗi tuần hay mỗi tối. Bạn có thể gợi ý những vấn đề họ quan tâm hay trò chơi họ yêu thích. Điều này khiến cả lớp thấy bạn lắng nghe và tôn trọng sự độc đáo của mỗi cá nhân. Hãy nhớ rằng mục tiêu là để mọi người luyện tập ngôn ngữ hiệu quả.
Trên đây, những kinh nghiệm A+ English chia sẽ hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời trong lớp học khi giáo viên đứng lớp. Đặc biệt, những bạn giáo viên lúc đầu đứng lớp học. Chúc các bạn thành công.