NGỮ PHÁP PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH TIỂU HỌC

bởi | Th7 11, 2021 | Phương pháp thiếu nhi

Tiếng anh tiểu học hiệu quả. Trước xu thế hội nhập và phát triển, tiếng Anh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình. Việc thông thạo loại ngôn ngữ toàn cầu này là rất cần thiết. Bởi nó mở ra cho chúng ta những cánh cửa thành công trong tương lai. Nhận thức được điều này, nhiều phụ huynh quan tâm đến việc học tiếng Anh cho trẻ từ rất sớm.

Như chúng ta đã biết, ngữ pháp là nền tảng quan trọng trong việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều giáo viên quá tập trung vào ngữ pháp mà bỏ quên các kỹ năng khác. Cùng A+ English tìm hiểu bài viết sau đây để lựa chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp cho con.

1. Ngữ pháp là nền tảng trong chương trình tiếng Anh tiểu học

Ngữ pháp chính là những quy tắc sử dụng của một ngôn ngữ, mang tính quy chuẩn cao. Do đó, có thể khẳng định rằng ngữ pháp chính là nền tảng của việc sử dụng tiếng Anh. Từ vựng là nguyên liệu giao tiếp và ngữ pháp là xương sống giúp câu từ vận hành trơn tru.

Tuy nhiên, học ngữ pháp có quan trọng không lại tùy thuộc vào mục đích học tiếng Anh mỗi người. Đối với khóa học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu, thì việc học ngữ pháp chưa cần chú trọng. Còn đối với chương trình tiếng Anh tiểu học, các bé đã có cơ hội làm quen với ngữ pháp.

Việc học tốt ngữ pháp tiếng Anh sẽ giúp con đọc nhanh hơn, chuẩn hơn. Từ đó hỗ trợ đắc lực trong việc tiếp thu và mở rộng vốn từ vựng phục vụ giao tiếp chuẩn với người nước ngoài. Bên cạnh đó, ngữ pháp tiếng Anh giúp người học viết một cách mạch lạc và chuẩn sát. 

2. Những hạn chế của việc chỉ tập trung học ngữ pháp

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của ngữ pháp trong việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, tư tưởng trở thành một “thiên tài ngữ pháp” lại khiến việc tiếng Anh kém hiệu quả.

Đối với chương trình tiếng Anh tiểu học, tập trung vào ngữ pháp khiến con thấy rối và dễ quên. Trẻ em học tiếng anh dễ chán nản và không tìm thấy niềm vui trong học tập.

3. Chương trình học tiếng Anh A+ English

Bạn mong muốn đầu tư tiếng Anh tốt nhất cho con em mình? Bạn đang tìm kiếm trung tâm tiếng Anh cho trẻ em giúp con yêu phát triển toàn diện? Còn chần chờ gì mà không đến ngay A+, trung tâm Anh ngữ hàng đầu Việt Nam.

Với 8 năm kinh nghiệm, A+ xứng đáng là nơi để chắp cánh cho việc học tiếng Anh của con. Tại đây, con bạn sẽ được học tập trong môi trường 100% giảng viên người nước ngoài. Một lớp học chỉ từ 4-8 bạn. Và chương trình hỗ trợ kèm cặp 1-1 ngay khi bé có kỹ năng yếu.

II. Ba cách học ngữ pháp tiếng Anh vui nhộn dành cho mọi lứa tuổi

Bạn có đang tìm kiếm các trò chơi liên quan đến ngữ pháp tiếng Anh tiểu học cho lớp học của mình? Cùng A+ English tìm hiểu 3 cách học ngữ pháp vui nhộn dành cho lớp của bạn nhé! 

1. Vì sao cần có các trò chơi trong các lớp học tiếng Anh? 

Để tạo không khí sôi động, nhiều giáo viên thường tổ chức các trò chơi trong lớp học của mình. Hoạt động này không chỉ tạo sự thú vị cho lớp học mà còn giúp học sinh hào hứng hơn. Đặc biệt trò chơi giúp các bạn nhỏ giảm áp lực trong học tập và tiếp thu kiến thức hơn.

Dưới đây là các minigame thú vị dành khi học cấu trúc ngữ pháp “to be able to”. Các hoạt động này có thể được điều chỉnh phù hợp với các cấu trúc ngữ pháp khác khác nhau. 

2. Trò chơi hỏi đố dành cho các nhóm 

Mục đích ở đây là làm cho cấu trúc ngữ pháp trở nên ấn tượng và dễ nhớ. Giáo viên sẽ cung cấp một bối cảnh hay nội dung mang tính cá nhân. Lưu ý cách thức chơi có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với lớp học thực tế của bạn. 

Something I’m able to do well – (Một cái gì đó tôi có thể làm tốt). 

_________________ football quite well – (_________________bóng đá khá tốt). 

Hãy gợi ý để học sinh có thể hoàn chỉnh câu trả lời. Sau đó, yêu cầu thêm một số gợi ý về những điều mà họ nghĩ rằng bạn có thể làm. Viết ý tưởng của họ lên bảng. Ví dụ: 

Học sinh: “Drums!” (cái trống) 

Giáo viên: “No, I’ve never been able to play the drums”. Sau đó giáo viên viết cụm từ “play the drums” lên bảng như một cụm từ mới cho học viên. 

Hãy tiếp tục cho đến khi bạn có một tập hợp các cụm “động danh từ” trên bảng. Học sinh có thể tham khảo những cụm từ trên và sử dụng trong các hoạt động kế tiếp. 

3. Chia nhóm và cùng hoàn thành nhiệm vụ

Giờ hãy chia lớp học thành các nhóm 4 hoặc 5 học viên. Sau đó trao cho mỗi bạn một bộ thẻ đố. Các thẻ này bao gồm nhiều thì tiếng Anh khác nhau. Và hãy chắc rằng những thẻ này phù hợp của các học viên trong lớp. 

Lúc này, người học sẽ phải viết ra một câu hoàn chỉnh có chứa thì tiếng Anh trong trẻ. Trong câu phải có một hoặc nhiều cụm từ vừa được liệt kê trên bảng trước đó. Ví dụ: “I’d like to be able to speak Spanish” hoặc “I’ve been able to cook well.

Trong lúc học sinh viết câu, giáo viên làm nhiệm vụ quan sát, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc. Bên cạnh đó, nhớ khuyến khích những bạn đã hoàn thành sớm kiểm tra các câu trả lời. Hoặc giúp đỡ những thành viên khác trong nhóm. Sau khi tất cả đã hoàn thành xong, hãy để học sinh thảo luận câu trả lời của mình. Tiếp theo, yêu cầu mỗi nhóm thu tất cả các thẻ lại và xáo trộn chúng lên. 

4. Sửa lỗi ngữ pháp tiếng Anh cùng bạn học

Đầu tiên, viết các câu tiếng Anh lên bảng. Tiếp theo, bạn cho cả lớp biết rằng mỗi câu như vậy đều có ít nhất một lỗi ngữ pháp. Các em học sinh cần làm việc theo cặp và cố gắng tìm ra lỗi sai để chỉnh sửa.

Bây giờ chia lớp thành ba nhóm lớn, để họ không làm việc lại với các bạn trước đó. Yêu cầu họ thảo luận thêm về cách chỉnh sửa những câu trên. Tiếp theo, đưa cho mỗi nhóm bút viết bảng với nhiều màu khác nhau. Mỗi nhóm sẽ cử ra một người nhanh chóng chạy lên bảng và chỉnh sửa một trong các câu trên. Khi sửa xong, họ phải quay lại nhóm của mình và chuyển bút cho người kế tiếp. 

Trò chơi giúp rèn luyện ngữ pháp vừa rèn tính nhanh nhạy chính xác và tinh thần làm việc nhóm. Cây bút được hoán đổi liên tục giữa các thành viên trong nhóm sẽ giúp tạo ra sự công bằng. Cả lớp đều được tham gia, ngăn tình trạng chỉ có một người tiếp quản hết trò chơi. Hoặc thậm chí có những bạn không tham gia gì cả.

4. Điền vào chỗ trống theo nhóm để ôn tập và củng cố kiến thức ngữ pháp 

Hoạt động thứ ba là một trò chơi được thực hiện nhằm mục đích ôn tập. 

Đầu tiên, chia lớp thành hai đội và cho mỗi đội một cây bút viết bảng. Giáo viên sẽ viết câu hỏi lên bảng và để hai chỗ trống cho mỗi đội ghi câu trả lời. 

Ví dụ: 

I want to ___________ French fluently before my holiday next year. (Tôi muốn ___________ tiếng Pháp trôi chảy trước kỳ nghỉ năm tới). 

Đội A: ____________ Đội B: ____________

Bây giờ hãy để học viên thảo luận ý tưởng trong nhóm riêng trong một khoảng thời gian ngắn. Tiếp theo, yêu cầu họ cử một người trong nhóm viết câu trả lời lên bảng. Hãy chắc chắn rằng thành viên của mỗi nhóm viết cùng một lúc, tránh tình trạng sao chép lẫn nhau. 

Với ba hoạt động trên đây, hy vọng bạn sẽ mang lại không khí vui tươi cho lớp học. Đồng thời, biến những bài học ngữ pháp buồn tẻ thành những giờ vui chơi bổ ích.

Trao đổi với A+ English nhé

Bình luận

Phát triển cùng Aplus

NGỮ PHÁP PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH TIỂU HỌC

bởi | Th7 11, 2021 | Phương pháp thiếu nhi

Card Layout
Contact Me on Zalo